วิธีการทำ Auto Report ของ Google Analytics ใน Spread Sheet

By admin on December 28th, 2016 in บทความ / 4,375 views

หลายๆ คนน่าจะเคยประสบปัญหาเรื่องการดึงรายงาน เพื่อมานำเสนอหัวหน้า หัวหน้าบางคนต้องการรายงานละเอียดเป็นรายวัน ซึ่งเอาเข้าจริง ถ้าดูผ่านหน้า Google Analytics มันก็ละเอียดอยู่แล้ว แต่มักจะดูไม่น่าพอใจสำหรับผู้ใหญ่ที่อยากจะดูข้อมูลที่มันถูกดึงมาแล้ว อีกทั้งมันยังทำให้เราดูโปรขึ้น

เจ้าเครื่องมือตัวนี้ เป็นเครื่องมือของ Google เองที่ทำออกมาให้ใช้ฟรีๆ ก็คือตัว Spread sheet

หลายคนคงไม่รู้ว่า เจ้าตัว Spread Sheet นั้นมันทำงานได้กว้างกว่า Excel มากมายนัก มันไม่ใช่เพียงตารางที่ใส่สูตรได้ แต่มันยังมีโปรแกรมเสริม หรือที่เรียกว่า Extension เพื่อให้ทุกคนทำงานบน Spread Sheet ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

วันนี้ผมจะพามารู้จักเจ้าโปรแกรมเสริม Google Analytics กันว่ามันพอจะทำอะไรได้บ้าง เรามาทำความรู้จักกับตัว Extension เสริมของตัว Google Analytics กันก่อน

ก่อนเริ่ม ทำให้แน่ใจว่า เราล็อกอิน Google Account อยู่ตัวเดียว เพื่อที่การดึงข้อมูลจะได้ไม่สับสนระหว่างทำงาน

เริ่มแรกเราก็เปิดตัว Spread Sheet มาปกติ

หลังจากนั้นก็ให้กดตรง Add on เพื่อติดตัว Extension ตัวใหม่เข้าไป แล้วหาคำว่า Google Analytics

Get Add-on Spread Sheet

 

หลังจากนั้นก็กดเพิ่มเข้าไปได้เลย เพราะตัวนี้เป็น Extension ฟรี ที่เปิดมาให้ใช้ได้สำหรับ Spread Sheet

Googla Analytics Extension

 

หลังจากนั้นก็เป็นขั้นตอนการสร้าง Report ซึ่งก่อนจะสร้าง Report เราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการที่จะรู้อะไร เพื่อที่จะดึง Report ได้ถูก อันนี้ผมส่ง Report เบื้องต้น เผื่อคุณจะลองเอาไปปรับใช้ในเว็บคุณ

screenshot-docs-google-com-2017-01-05-14-07-20

 

หลังจากนั้นกดสร้าง Report ได้เลย

slide1

 

พอกดสร้าง เราก็ต้องใส่รายละเอียดต่างๆ เข้าไป เช่น ชื่อรายงาน Account และก็มี Matrix & Dimension

screenshot-docs-google-com-2017-01-05-13-52-57

 

อธิบายเพิ่มเกี่ยวกับ Metrix กับ Dimension

Matrix คือ ค่าสถิติที่เราต้องการที่จะดู เพื่อวัดคุณภาพของเว็บไซต์ อย่างเช่น มีคนเข้าเท่าไหร่, เข้ามาแล้วดูอยู่หน้าเว็บนานมั้ย, เข้ามาแล้วดูเฉลี่ยกี่หน้า, มีคนเปิดดูแต่ละหน้าเป็นจำนวนเท่าไหร่ หรือภาษาอังกฤษก็เช่น session, pageview, average session duration, bounce rate เหล่านี้เป็นค่าสถิติที่เราเรียกว่า Metrix

Dimension คือ ส่วนซ้ายของทุก Report เป็นส่วนที่เราเอาไว้ใช้เปรียบเทียบให้เห็นภาพ และนำไปวิเคราะห์ข้อมูลได้เบื้องต้น ซึ่งตัวอย่างก็คือ อายุ, เพศ, แหล่งที่มาพวก Facebook หรือ Google, ที่อยู่ของคนที่เข้าเว็บไซต์ อะไรประมาณนั้น ชื่อภาษาอังกฤษก็อย่างเช่น Default Channel Grouping, Gender, Age, Location, Language, Device เป็นต้น

หลังจากนั้นเมื่อเรากดสร้าง Report แล้ว เราจะยังไม่เห็นอะไร เราจะเห็นชีสเปล่าๆ ที่มีข้อมูลบางอย่างขึ้นมานิดหน่อย จากที่เราเลือกเมื่อซักครู่นี้

หลังจากนั้นให้เราไปที่ Add-on และกด Run Report

slide1

 

:ซึ่งจะเห็นว่ามันมีทั้ง Run Report และ Schedule Report ซึ่งสามารถกดได้ทั้งสองตัว หลังจากนั้นเราก็จะได้ Report ดิบๆ มาอันนึง ซึ่งเป็นข้อมูลดูยาก ตอนหน้า เดี๋ยวผมจะมาว่าด้วยเรื่องการจัดการข้อมูลที่กระจัดกระจายให้เป็นระเบียบ รวมถึงวิธีการทำ Auto Report แบบละเอียดมาให้ชมกันในตอนที่ 2 ครับ

บทความยอดนิยม