ล้วงลึกข้อมูลในเพจ ด้วย Facebook Page Insights

By admin on September 18th, 2017 in บทความ / 1,295 views

หลังจาก TARAD.net ได้พาไปเรียนรู้การเช็คก่อนลงโฆษณากับ Facebook ในหัวข้อ เช็คให้ดี เช็คให้พร้อม ก่อนลงโฆษณากับ Facebook วันนี้ TARAD.net จะพามาดูอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มี Facebook Fan page เป็นของตนเอง เพราะเครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณ รู้ลึก รู้จริง เกี่ยวกับ Facebook Fan page ของตัวเอง!! เครื่องมือที่ TARAD.net จะแนะนำในวันนี้ คือ Facebook Page Insight หรือภาษาไทยเรียกว่า “ข้อมูลเชิงของ Facebook Fanpage”

ล้วงลึกข้อมูลในเพจ ด้วย Facebbok Page Insights ล้วงลึกข้อมูลในเพจ ด้วย Facebbok Page Insights

 

ทำความรู้จักกับ Facebook Page Insight

 

Facebook Page Insight หรือ ”ข้อมูลเชิงของ Facebook Fan page” เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ที่มี Facebook Fan page เข้าใจข้อมูลเบื้องลึกใน Fan page มากยิ่งขึ้น เช่น ผู้ที่เข้ามาชม Facebook Fan page เป็นเพศชาย หรือเพศหญิง ช่วงอายุเท่าใด ช่วงไหนที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด หรือโพสต์ใดที่กระแสตอบรับดีกว่าโพสต์อื่น เริ่มคุ้นๆกับคำถามเหล่านี้บ้างไหม? หลายท่านอาจจะเริ่มจับทางได้แล้วว่า ข้อมูลที่ได้จากเครื่องมือ Facebook Page Insight สามารถนำไปต่อยอดได้อีกเยอะ เช่น

  • การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ช้อมูลที่ได้มาจะช่วยให้คุณกำหนดกลุ่มลูกค้าสำหรับการลงโฆษณาออนไลน์ โดยเฉพาะโฆษณาผ่าน Facebook ได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น
  • การวางแผนทางด้านผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ แน่นอนว่าคุณสามารถนำข้อมูลต่างๆที่ได้ มาช่วยขยายหรือพัฒนาสินค้า และบริการให้ตรงจุด ตรงกลุ่มลูกค้าที่เข้ามารับชม Facebook Fan page ได้อยู่หมัด
  • การวางแผนดำเนินงานทางงการตลาด เช่น การจัดทำโปรโมชั่น การจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นกลุ่มลูกค้าจากข้อมูลที่ได้มา เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า Facebook ไม่ได้สร้างเครื่องมือ Facebook Page Insight ขึ้นมาเฉยๆ แต่คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาประยุกต์ให้เข้ากับธุรกิจของคุณได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

 

อยากใช้ Facebook Page Insight ต้องทำอย่างไร

 

การเข้าใช้งาน Facebook Page Insight นั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คุณมี Facebook Fan page เครื่องมือนี้จะไปอยู่ที่คุณโดยอัตโนมัติ

 

ขั้นแรก: เข้าไปที่หน้า Facebook Fan page ที่คุณเป็นผู้ดูแลหรือเป็นเจ้าของเพจอยู่ จากนั้นสังเกตที่แถบเมนูบนสุดของหน้าพจ ข้อมูลเชิงลึก(Insight) โดยปกติจะอยู่ในตำแหน่งที่ 4 นับจากซ้ายมือของหน้าจอ ดังภาพ

กรณีใช้ Facebook ใน ภาษาไทย

แถบเมนู Facebbok Page Insights กรณีใช้ Facebook ในภาษาไทย แถบเมนู Facebbok Page Insights กรณีใช้ Facebook ในภาษาไทย

 

กรณีใช้ Facebook ใน ภาษาอังกฤษ

แถบเมนู Facebbok Page Insights กรณีใช้ Facebook ในภาษาไทย แถบเมนู Facebbok Page Insights กรณีใช้ Facebook ในภาษาไทย

 

ขั้นสอง: หลังจากที่คลิกเมนู ข้อมูลเชิงลึก(Insight) ระบบจะแสดงข้อมูลสำคัญต่างๆของหน้า Facebook Fan page ของคุณ ดังภาพตัวอย่าง

รายละเอียดสำคัญต่างๆ โดยจะแบ่งเมนูเป็นหมวดหมู่ รายละเอียดสำคัญต่างๆ โดยจะแบ่งเมนูเป็นหมวดหมู่

 

จากนั้นข้อมูลจะแสดงรายละเอียดสำคัญต่างๆ โดยจะแบ่งเมนูเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ให้คุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดภายในเพจ ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการดูข้อมูลคนที่ถูกใจเพจ หรือรายละเอียดจังหวัดของผู้ติดตาม สามารถคลิกดูได้ที่เมนู ผู้คน(People) ดังภาพ

ข้อมูลคนที่ถูกใจเพจ หรือรายละเอียดจังหวัดของผู้ติดตาม ข้อมูลคนที่ถูกใจเพจ หรือรายละเอียดจังหวัดของผู้ติดตาม

 

ลองนำเครื่องมือ Facebook Page Insight มาใช้กันดูนะครับ โดยเฉพาผู้ที่เป็นเจ้าของ Facebook Fan page และผู้ที่ได้วางแผนจะทำโฆษณาบน Facebook สามารถนำข้อมูลจาก Facebook Page Insight มาใช้ได้แน่นอน

 


บทความยอดนิยม