5 ปัจจัยที่ทำให้ โฆษณาไม่ขึ้น (รวบรวมจากการคุยกับ Google)

By admin on February 1st, 2017 in บทความ / 970 views

ผมทำงานกับ Google มาก็หลายปี และก็มีปัญหาอยู่เสมอกับการที่ลูกค้า โฆษณาไม่ขึ้น แล้วโทรมาสอบถาม

แรกๆ ผมไม่ทราบก็ต้องส่งเรื่องต่อให้กับทาง Google อีกที แต่พอทำไปนานๆ ก็เริ่มจับทางได้ ถึงปัจจัยที่ส่งผลทำให้ โฆษณาไม่ขึ้น ซึ่งมีทั้งที่รู้เองและก็จากการคุยกับ Google ผมจึงขออนุญาติรวบรวมมาไว้ในบทความนี้บทความเดียว (จริงๆ เผื่อไว้ให้ใครที่ทำงานด้านนี้เข้ามาอ่านไว้ตอบปัญหาให้กับลูกค้าตัวเองได้อีกด้วย)

 

1. ราคาประมูลต่ำเกินไป

ปัญหานี้เข้าใจไม่ยาก ในเมื่อเราจ่ายน้อยกว่าคนอื่น โฆษณาของเราก็มีโอกาสที่จะไม่ขึ้น หรือขึ้นได้น้อยอยู่แล้ว ทางที่ดีเราต้องพิจารณาว่า คำที่เราเลือกนั้นกว้างเกินไป ราคาสูงเกินกว่าที่เราจะรับได้หรือเปล่า ลงไปจะคุ้มหรือเปล่า พอตัดสินใจได้แล้วก็เลือกมาเลยว่า จะลงต่อหรือจะหยุด

 

2. เงินหมด

ปัญหานี้คล้ายๆ กับข้อแรก สิ่งที่เราจะทำได้เมื่อเงินหมดคือ เราต้องลองมานั่งพิจารณาคำอีกครั้งหนึ่งว่าจะทำยังไง บางทีเราอาจจะกดราคาประมูลเพื่อให้โฆษณาเราขึ้นได้ทั้งวัน หรือบางทีอาจจะมาดูเรื่องการลดปริมาณคำให้น้อยลง เนื่องจากพอเราลงมาระยะหนึ่งแล้ว ถ้ามีการวัดผลอย่างต่อเนื่อง เราควรจะทราบว่าคำไหนดี หรือไม่ดีอย่างไร ก็สามารถพิจารณาเรื่องการตัดคำได้

 

3. Quality Score ต่ำเกินไป

นอกจากจะส่งผลให้โฆษณาไม่ขึ้นแล้ว มันยังส่งผลให้ราคาค่าคลิ๊กต่อคำยังสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งวิธีการทำให้ Quality Score ต่ำลงคร่าวๆ ก็ทำได้ 3 แบบคือ ปรับคำโฆษณาให้ตรงกับ Keywords, ใช้ Keywords ให้กับสินค้าหรือแบรนด์ที่จะลงโฆษณา และปรับหน้าเว็บไซต์ให้ดี เพื่อให้คนที่เข้าเว็บไซต์สามารถใช้งานได้อย่างดี เพราะทาง Google ให้คะแนนที่หน้าเว็บ เพื่อที่จะประเมิน Quality Score ด้วย

 

4. ค้นหาบ่อย แต่ไม่ค่อยคลิ๊กโฆษณา

ปัญหานี้ยังไม่ค่อยได้เจอกับตัวเองเท่าไหร่ แต่ได้รับการแจ้งกับ Google มาว่ามันมีโอกาสเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นได้อีกด้วย ซึ่งหลายๆ คนน่าจะเจอกันบ่อยที่ว่า อยากรู้ว่าโฆษณาเราขึ้นหรือเปล่า ก็ไปค้นหาที่หน้า Google เลย เพื่อที่จะดู จริงๆ มันมีวิธีที่ถูกต้องกว่านั้นในการเช็ค โดยให้เข้าไปที่ Tools >>> Ads preview and Diagnosis

โฆษณาไม่ขึ้น

5. ไม่มีคู่แข่ง

ตัวนี้เป็นเหตุผลที่แปลกที่สุดที่เคยเจอ แต่บางครั้งก็แอบเจอเหมือนกัน ต้องบอกก่อนว่าไม่ได้เกิดบ่อย แต่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นมาแล้วผมก็ไม่มีทางแก้เหมือนกัน เคยที่ใช้ได้ผลคือก็เพิ่มราคาประมูลอีกนิดหน่อยก็พอจะช่วยได้บ้าง

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลที่ผมรวบรวมมาเอง ถ้ามีใครมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน หรือมีเหตุผลอะไรเพิ่มเติม สามารถทักมาคุยกันได้ที่

 

บทความยอดนิยม