ประเภทโฆษณา Facebook มีกี่ประเภท รู้ยัง?

By admin on September 7th, 2017 in บทความ / 3,625 views

วันนี้ TARAD.net จะพามารู้จักก่อนการลงโฆษณากับ Facebook  เรามาดูกันว่า ประเภทโฆษณาบน Facebook ที่สามารถใข้งานได้มีกี่ประเภท เพื่อให้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพของโฆษณามากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่จะแบ่งตาม วัตถุประสงค์ทางการตลาด เนื่องจากโฆษณาแต่ละประเภทจะวิธีการทำงานแตกต่างกันไป ในขั้นแรกเรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

ประเภทโฆษณา Facebook มีกี่ประเภท รู้ยัง?

 

ประเภทโฆษณาแบ่งตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

ทาง Facebook จะแบ่งการโฆษณาออกเป็น 3 หมวดย่อยได้แก่ หมวดการรับรู้(Awareness), หมวดการพิจารณา(Consideration) และหมวดคอนเวอร์ชั่น(Conversion)

 

ประเภทโฆษณาแบ่งตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ประเภทโฆษณาแบ่งตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

 

หมวดการรับรู้(Awareness)

  1. การรับรู้แบรนด์(Brand awareness) เป็นโฆษณาที่เน้นเพิ่มการรับรู้แบรนด์ของสินค้าหรือบริการ โดยการทำงานของโฆษณาประเภทนี้ จะช่วยให้ผู้คนหรือลูกค้าที่มี Facebook เห็นว่าแนวโน้มจะสนใจสามารถเข้าถึงแบรนด์ของคุณได้มากขึ้น
  2. การเข้าถึง(Reach) การโฆษณาประเภทนี้จะเน้นดึงผู้สนใจหรือลูกค้า เพื่อให้เกิดการเข้าถึงโฆษณาที่เราทำให้ได้มากที่สุด

 

หมวดการพิจารณา(Consideration)

  1. จำนวนผู้เข้าชม(Traffic) หากเรามีเว็บไซต์ หรือหน้าเว็บไซต์ใดๆที่ต้องการให้ลูกค้าเข้าไปรับชม หรือต้องการดึงให้ลูกค้าเข้าไปสู่หน้านั้นๆ การโฆษณาประเภทนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บให้มากขึ้นได้
  2. การมีส่วนร่วม(Engagement) การโฆษณาประเภทนี้จะเน้นการมีส่วนร่วมของลูกค้าเป็นหลัก เช่น การกดถูกใจเพจ/โพสต์ การตอบรับงานกิจกรรม หรือการขอรับข้อเสนอ เป็นต้น
  3. จำนวนการติดตั้งแอพ(App installs) โฆษณาประเภทนี้จะเน้นไปที่การโฆษณาแอพพลิเคชั่นเป็นหลัก เช่น การเพิ่มจำนวนผู้ที่ติดตั้ง เพิ่มจำนวนการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น เป็นต้น
  4. จำนวนการรับชมวิดีโอ(Video views) หากเน้นการโฆษณษาในรูปแบบวิดีโอเป็นหลัก โฆษณาประเภทนี้เหมาะสมที่สุดสำหรับการโฆษณาแบบวิดีโอ เพราะจะช่วยเพิ่มจำนวนคนดูวิดีโอได้มากยิ่งขึ้น
  5. การสร้างลูกค้าเป้าหมาย(Lead generation) สำหรับการโฆษณาประเภทนี้ จะเป็นการโฆษณาในเชิงการเก็บข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำมาใช้ในการทำ CRM ต่างๆ เช่น ที่อยู่อีเมล เบอร์โทรศัพท์ โดยส่วนใหญ่โฆษณาประเภทนี้จะเน้นการกรอกแบบฟอร์ม การกรอกรายละเอียดลุกค้าเป็นหลัก

 

หมวดคอนเวอร์ชั่น(Conversion)

  1. คอนเวอร์ชั่น(Conversions) โฆษณาประเภทนี้จะเน้นคอนเวอร์ชั่น หรือการกระทำของลูกค้าที่จะเกิดขึ้น เช่น การทำโฆษณาเพื่อให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ การเพิ่มสินค้าลงตะกร้าสินค้า เป็นต้น
  2. การขายสินค้าจากแค็ตตาล็อก(Product catalog sales) การโฆษณาสินค้าโดยการใช้สินค้าจากการสร้างแค็ตตาล็อกสินค้าบน Facebook เป็นต้น
  3. การเยี่ยมชมหน้าร้าน(Store visits) หากมีหน้าร้านค้าหรือสถานที่ตั้งร้านค้าอยู่แล้ว การโฆษณาประเภทนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงร้านค้าปัจจุบันของคุณได้ง่ายขึ้น เช่น การกำหนดพื้นที่บริเวณรอบร้านค้า เป็นต้น

 

การทำโฆษณาไม่ว่าจะช่องทางใดเราควรจะรู้จักว่าโฆษณาแต่ละเประเภทนั้นเหมาะสำหรับการโฆษณาแบบใดจึงจะได้ประสิทธิภาพ ได้ผลลัพธ์ และคุ้มค่าการลงโฆษณามากที่สุด ลองนำคำแนะนำจาก TRAD.net ไปปรับใช้กันดูนะครับ

 


บทความยอดนิยม